วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

การ์ตูนเรื่อง Bleach

           Bleach  เทพมรณะ
          

             เด็กหนุ่มธรรมดาที่มีพลังมองเห็นวิญญาน ที่มีชื่อว่า คุโรซากิ อิจิโกะ ได้พบกับยมทูตหญิงคนนั่นคือ คุจิกิ ลูเคีย แต่ด้วยความสามารถนั้น ทำให้คุจิกิ ลูเคีย เข้าใจผิดและจับตัวไว้หลังจากนั้น ฮอลโลว์ก็บุกมาที่บ้านของอิจิโกะและได้ทำร้ายคนในบ้านจนบาดเจ็บสาหัส ลูเคียได้เอาตัวเข้ารับการกระทำของฮอลโลว์แทนอิจิโกะจนบาดเจ็บปางตาย ทางเดียวที่จะช่วยเหลือทุกคนได้นั่นก็คือให้อิจิโกะเป็นตัวแทนให้กับคุจิกิ ลูเคีย ทำให้ลูเคียไม่มีพลังพอที่จะกลับไปที่โซลโซไซตี้ ต้องใช้ชีวิตเป็นนักเรียนชั้นมัธยมปลายร่วมกับอิจิโกะ โดยมี อุราฮาร่า คิสึเกะ เป็นผู้แนะนำการใช้ร่าววิญญาณเทียม

 โซลโซไซตี้

เนื่องด้วย คุจิกิ ลูเคียได้ทำการมอบพลังวิญญาณเพื่อให้ คุโรซากิ อิจิโกะ จึงได้ถูกพิพากษาให้รับการลงโทษด้วยการตายแแต่ คุโรซากิ อิจิโกะ ได้สาบานว่าจะไปช่วยชีวิต คุจิกิ ลูเคีย แต่กลับกลายเป็นว่า อิชิมารุ งิน ไอเซ็น โซสึเกะ ได้ก่อการกบฎ นำเอา โอเคียวคุที่ อุราฮาร่า คิสึเกะ เก็บซ่อนในตัวของ คุจิกิ ลูเคีย ออกมาเพื่อนำไปสร้างโลกใหม่ ที่แต่ อารันคาร์เท่านั้น

 อารันคาร์

หลังการกบฎของ ไอเซ็น โซสึเกะ ก็ได้กลับโลกมนุษย์ พร้อมกับได้รับมอบพลังวิญญาณใหม่เพื่อใช้ต่อกรกับ ไวเซิร์ดและ อารันคาร์ กองทัพปีศาจที่ ไอเซ็น โซสึเกะ สร้างขึ้นให้มีพลังวิญญาณและความสามารถแบบเดียวกับยมทูต พร้อมทั้วบุกมาที่โลกมนุษย์เพื่อสร้าง โลกของ อารันคาร์ เมืองของ คุโรซากิ อิจิโกะ


 เบาท์ อะนิเมะ

เบาท์ (Bount) เป็นเผ่าพันธุ์ที่ถือกำเนิดขึ้นจากความผิดพลาดในการทดลองสร้างชีวิตนิรันดร์ ของกองวิทยาการแห่งโซลโซไซตี้ โดยรันเฑาได้สร้างให้มีความสามารถในการดืมไอละอองวิญญาณและสามารถรับอาหารได้เช่นมนุษญ์มีพลังพิเศษเฉพราะตนแบบยมพูต โดยใช้ "ดอลล์" มีชีวิต ยืนยาว ซึ่งมีชีวิตที่ยืนยาวจากการดูดกินวิญญาณมนุษย์ที่เสียชีวิตแล้วเป็นอาหาร ไม่มีความสามารถในการสืบเผ่าพันธุ์ ได้หลุดรอดไปที่โลกมนุษย์

 ตัวละครเฉพาะภาค

==== วิญญาณเทียม ฝ่ายเบาท์
  • "คาริยะ จิน" ผู้นำของเบาท์ เพศชาย ต้องการ ควินซี่ เพื่อปลดผนึกความสามารถของ "โยชิโนะ โซมะ"
  • "โยชิโนะ โซมะ" เพศหญิง หลังปลดความสามารถ ถูกเปลี่ยนเป็น Bitto มีความสามารถในการนำวิญญาณของมนุษย์ที่ยังไม่ตายให้มาเป็นอาหารของเบาท์ได้

 โซลโซไซตี้

โซลโซไซตี้ ในโลกของบลีช กรรมที่คนคนหนึ่งทำขณะมีชีวิตเป็นตัวกำหนดที่ที่วิญญาณของคนคนนั้นจะไปหลังความตาย วิญญาณของคนดี จะถูกส่งไปที่ โซล โซไซตี้ (Soul Society) ซึ่งคนโดยทั่วไปเรียกว่า "สวรรค์" เป็นชุมชนของวิญญาณที่มีสภาพสังคมคล้ายกับประเทศญี่ปุ่นสมัยโบราณ โซลโซไซตี้ทำหน้าเป็นที่พักของวิญญาณก่อนที่จะไปเกิดเป็นมนุษย์ใหม่อีกครั้ง แบ่งเขตเป็น 2 เขตใหญ่คือ "ลูคอนไก" (流魂街) ซึ่งมีเขตการปกครองทั้งหมด 320 เขต ซึ่งเป็นสถานที่อาศัยของวิญญาณเร่ร่อน กับ "เซย์เรย์เทย์" (瀞霊廷) ที่อยู่กึ่งกลางของโลกโซลโซไซตี้ ซึ่งเป็นที่อาศัยของเหล่ายมทูตและตระกูลขุนนางในโซลโซไซตี้ พวกที่ไม่ใช่ยมทูตแต่ทำการบุกเข้ามาในเขตของเซย์เรเทย์โดยไม่ได้รับอนุญาตจะถูกเรียกว่า "เรียวกะ" หรือผู้บุกรุกนั้นเอง
ซึ่งหากทาง 13 หน่วยพิทักษ์สามารถควบคุมตัวไว้ได้ เรียวกะจะถูกนำไปพิพากษาโทษหนักหรือเบาตามความผิดที่ได้ก่อไว้กับทางเซย์เรย์เทย์

 สิ่งก่อสร้างภายใน

โซลโซไซตี้ เป็นมิติที่ประกอบด้วยอนูวิญญาณเป็นพื้นฐาน ไม่ว่าสิ่งก่อสร้าง ต้นไม้ ก้อนหิน หรือพื้นดิน ดังนั้นวิญญาณที่อยู่ในสถานที่แห่งนี้จึงอยู่ในสภาพของสิ่งมีชีวิตที่มีอนูวิญญาณเป็นพื้นฐาน คล้ายคลึงกับโลกที่มีอนุภาคต่างๆ เป็นพื้นฐานของมวลสารนั่นเอง วิญญาณจึงมีอวัยวะมีเลือดเฉกเช่นเดียวกับร่างกายมนุษย์ต่างกันเพียงอนุภาคมูลฐานเท่านั้นเอง


การชำระบาป

ฮอลโลว์ที่ถูกทำลายด้วยดาบฟันวิญญาณ ดาบฟันวิญญาณจะชำระบาปที่ทำไปในระหว่างเป็นฮอลโลว์ให้ หากก่อนตายเป็นคนดีก็ไปโซลโซไซตี้ หากเป็นคนชั่วจะถูกส่งไปยังนรก

 นรก

สถานที่ซึ่งวิญญาณที่มีบาปในจิตใจจะต้องไป ในเรื่องเทพมรณะนี้ เมื่อเหล่าวิญญาณที่กลายสภาพเป็นฮอลโล่ว์และทำชั่วในตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ ประตูนรกก็จะมาปรากฏและดึงวิญญาณดวงนั้นลงสู่ขุมนรกในทันที เพราะดาบฟันวิญญาณของยมทูตจะชำระบาปที่ทำระหว่างเป็นฮอลโลว์ให้เท่านั้น (บาปหลังความตาย) ไม่ได้ชำระบาปที่ทำขึ้นในระหว่างที่ยังมีชีวิตอยู่
(สังเกตว่า ประตูนรกจะปรากฏในเล่ม2เท่านั้นเพราะ เนื้อเรี่องอ.คุโบเขียนกำหนดไว้ว่า ฮอลโลว์ที่เคยทำบาปใหญ่หลวงไว้มีแค่ ชริคเกอร์ ที่เคยเป็นฆาตกร)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น